Linh hồn karate

đăng 00:53, 13 thg 10, 2009 bởi Tuan Doan Minh   [ đã cập nhật 23:42, 10 thg 7, 2011 ]
 

Linh hồn karate

Không nghi ngờ gì, một trong những nhân tố quan trọng nhất là cần phải trở nên thật sự giỏi Karate, đó mới chính là linh hồn cơ bản của Karate - Đây là sự quyết tâm và lòng can đảm thể hiện ra trong từng sự chuyển động - Nếu không có ý thức xác định rỏ này, các chuyển động của Karate trở nên trống rổng , mõng manh và không có sức sống . Hãy giử trong tâm trí rằng : Tinh thần này không thể đạt tới những chuyển động tốt nếu không có sự phản ứng cùng lúc của cơ thể và trí não.
*Mu - Shin (Tập trung chú ý) :
Nguyên tắc của Mu-Shin là khả năng sáng suốt của trí óc trong tất cả các suy nghĩ của bạn - Lúc đầu điều này hình như hơi lạ và không có mục đích - Khi một người cố gắng để tìm hiểu một điều gì đó thật rỏ ràng, Anh thường đứng ở vị trí xem liệu nên làm gì để quan sát được nó một cách rỏ ràng và bao quát. Anh ta sẽ trong khả năng có thể của mình cố gắng quan sát thật kỷ và thật gần. Anh ta sẽ nhìn vào vật thể đó như thể anh ta có thể nhìn xuyên thủng qua nó, cái nhìn anh ta ngày càng kỷ hơn và chính xác hơn .
Những võ sư của Đạo Thiền (Zen) không nhìn vào đối tượng, Ông ta để cho đối tượng đó nhìn chằm chặp vào Ông ta. Ông ta không quan tâm để ý đến đối tượng đó bằng mắt hay bằng trí não, cũng chẳng cố gắng dự tính rằng đối tượng đó ở trong trí não của mình .Thay vì việc Ông ta giũ khỏi nó hoàn toàn trong trí óc mình mà còn cho phép đối tượng đó tự nó tác động vào Ông ta - Ông ta không cần nhìn một cách giử dằn vào nó để đưa nó vào trong trí não của mình - Ông ta chỉ nhìn nó với một cái nhìn thật khoan dung . NGUYÊN TẮC NÀY ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG KARATE NHƯ THẾ NÀO ? Đầu tiên bằng sự nhận biết, khó khăn hơn nữa là bạn phải tập trung sự chú ý hoặc là nhìn vào đối thủ của mình, tối thiểu nhất là bạn cũng đã quan sát được anh ta - Để quan sát đối thủ của bạn một cách tổng thể, bạn phải xem anh ta như đang hiển hiện trước mặt, anh ta là một sự kết hợp các kỹ thuật vô tận của một số chiến thuật, chiến lược không giới hạn - anh ta là một con người mặc dù sở hửu tất cả nhưng vẫn có những sự giới hạn, sự sợ hãi và sự mềm yếu của nòi giống chúng ta - dù sao nhìn vào đối thủ của bạn bằng bất cứ cách nào bạn cũng sẽ bị yếu đi cái thế của bạn . Để quan sát được đối thủ của bạn, bạn phải tỉnh táo, sáng suốt trong mọi suy nghĩ của sự tự vệ hay kỹ thuật, hãy nhìn chăm chăm vào đôi mắt anh ta và quan sát tất cả, bởi vì bạn sẽ hoàn toàn nhận thức được trong tình trạng này, các hành động của bạn sẽ được phản ứng trực tiếp bởi trí não và thể xác của bạn, bạn sẽ không phạm sai lầm khi tình trạng này sảy ra .
*Sự liên tục (liên hoàn) :
Nguyên tắc của sự liên tục này rất quan trọng và khó để được hoàn hảo. Việc này đơn giản có nghĩa là sự phòng thủ của bạn sẽ bắt đầu, khi địch thủ bắt đầu tấn công bạn - Điều này không có nghĩa là cánh tay của bạn bắt đầu di chuyển khi cánh tay của địch thủ cùng bắt đầu di chuyển -
Sự phòng thủ được thể hiện ở đây chính là sự phòng thủ bằng trí não hay sự phòng thủ phản xạ của sự phối hợp trong cơ thể bạn, vì vậy mà khi sự phòng thủ trở thành có lý trí thì mọi sự phòng thủ của cơ thể bạn sẽ tác động lại như một cò súng - Khi xem một võ sư Karate đở một đòn đấm, người ta nghĩ rằng sự phòng thủ là chậm hoặc ngắt quãng . Điều này không hẳn là như vậy, tuy nhiên người võ sư chỉ đơn giản trì hoãn lại sự phòng thủ theo lý trí của mình đến khi ra đòn đúng lúc, đúng thời điểm, bởi vì sự chuyển động trong sự phòng thủ của Ông ta là một sự tác động trở lại nhanh và tột bực, Ông ta sẽ có thể đở được một đòn tấn công, cho dù đòn tấn công của đối phương đã hoàn thành được một nữa trước khi Ông ta bắt đầu có sự phòng thủ của mình.
Nếu bạn cho rằng đơn giản phát triển được những phản xạ tự vệ cho mục đích tự vệ một cách đầy đủ, tôi phải nói với bạn rằng bạn sẽ không đủ khả năng để điều khiển tốt được các phản xạ của mình - Một cái nhún vai vui đùa, có thể là tai hoạ cho trò đùa đó - Người mà phát triển những chuyển động phòng thủ thể xác ( cái mà trong sự chuyển động của Karate cũng có ) mà không có sự tập luyện hay rèn luyện của trí não có thể vô cùng nguy hiểm cho cả bản thân anh ta và cả những người khác nữa - Một người sẽ cảm thấy như thế nào nếu anh ta sử dụng các kỹ thuật tự vệ nguy hiểm vào một người mà anh ta lại không sử dụng được chúng ! Anh ta có thể rất dễ tự giết mình và làm chấn thương cho mình, đơn giản vì Anh ta đã có những ý nghĩ được nhận thức trước về các hoàn cảnh đó hay các tình huống đó - Anh ta sẽ xem người đó như thể là một tên xâm lược và anh ta chỉ có một cách duy nhất là giáng cho người đó 1 đòn chí tử.
Bản năng thể xác là một điều mà chúng ta luôn luôn muốn điều khiển được . Người môn sinh Karate, người mà sử dụng nguyên lý liên tiếp, không thể hiện những ý nghĩ được nhận thức trước của đòn tấn công hay phòng thủ, Anh ta cho rằng trong từng tình huống khác nhau, theo cảm giác của anh ta là gì, để phản ứng tới anh ta - chứ không phải là những ý nghĩ về các tình huống mà người ta thường nói đến - Một cái nhún vai sẽ không phải là để chọc tức người môn sinh để người môn sinh này có phản ứng đánh lại.
Môn sinh Karate luôn luôn duy trí “sự nhận thức “được những gì dang diễn ra chung quanh anh ta, và anh ta phải luôn luôn tỉnh táo - Bởi vì anh ta quan sát mọi người và mọi vật khác hơn so với hầu hết mọi người không phải là môn sinh Karate, anh ta sẽ không bị xáo trộn một cách dể dàng bởi những tình huống khác lạ . Bạn không những quan sát được nhiều hơn những gì mà bạn đang nhìn vào, mà bạn còn nhìn thấy nhiều hơn những gì mà nó hiện có .
*Sự cố gắng :
Nguyên tắc của sự cố gắng tương xứng gần với những nguyên tắc khác. Trong thực tế, mỗi nguyên tắc trong Karate đều liên kết mật thiết với những nguyên tắc khác, để thông suốt một nguyên tắc nào đó, bạn phải biết được tất cả các nguyên tắc. Khả năng để thể hiện sự di chuyển như đã được miêu tả trong phần “liên hoàn “ và để làm được điều này phải có “suy nghĩ thông suốt “ vì sự di chuyển là điều rất cần thiết để giãi thích sự cố gắng nghĩa là gì .
Các nguyên tắc chỉ được phát triển cho bạn về căn bản mà thôi. Bạn có thể tự tìm đến chúng bằng chính sự tập luyện Karate, nhưng bạn sẽ phải mất nhiều, rất nhiều năm - Các nguyên tắc chỉ có thể giúp bạn hiểu biết, chứ không thể giúp bạn sử dụng chúng được, nhưng bạn biết được chúng là gì và giúp bạn có các kỹ năng khi tập luyện chúng trong Zen, Kata và Sanchin, nó sẽ giúp bạn một cách xuất sắc trong việc cố gắng vươn tới sự hoàn hảo của Karate .

Những sự di chuyển phải được học kỹ trước khi bạn có thể cố gắng để điều khiển chúng bằng các phản ứng của trí óc và cơ thể. Điều này cần một thời gian dài, đừng trở nên thiếu sự can đảm vào những gì bạn đang tin mà làm giảm đi sự cố gắng - Karate không phải là những thứ mà bạn học trong 10 bài học (bài quyền) nhanh và dể đâu ! 
Lâu hơn cả sự học tập, đó là sự nhận biết được, có rất nhiều để mà có thể học, bởi vì Karaete rất khó khăn nhưng rất hấp dẫn, nó sẽ chẳng bao giờ trở nên buồn tẻ khi bạn ở tuổi 90, niềm yêu thích của bạn sẽ vẫn tuyệt vời như khi bạn đến võ đường trong buổi tập đầu tiên của bạn !
Tôi có thể khép lại chương này bằng một câu danh ngôn của Bồ Đề Đạt Ma được nói tại buổi thuyết trình của Phật Giáo, nhưng tôi cảm thấy nó cũng mang thật sự là Karate :
“ Nó chỉ có thể hiểu sau một quá trình tập luyện dài gian khổ và qua sự chịu đựng với những gì khó khăn nhất để chịu đựng, qua sự tập luyện với những gì khó khăn nhất để tập luyện. Người có mặc cảm về đạo đức và trí thông minh không được phép hiểu biết bất cứ điều gì về nó , vì tất cả sức lao động, siêng năng sẽ trở thành con số không “
*Thái độ trong Karate :
Trong việc nghiên cứu Karate dưới sự chỉ đạo của các Võ sư Okinawa, người ta không thể giúp cho sự nhận biết được con đường các võ sư hoạt động khi Ông đang ở trong nhà tập và khi Ông đang sống một cuộc sống đời thường hàng ngày. Cách thức của Ông khi xuất hiện là bình tĩnh, thanh thản - người võ Đạo Thiền Zen cũng có thái độ giống như thế này.
Thái độ trong Karate là gộp lại tất cả các cách ứng xử của người Thầy dạy Karate, thái độ này hay cách ứng xử chứa đựng tất cả các thời kỳ của cuộc sống người Thầy đó - với gia đình - với bè bạn và với học trò của mình . Không giống cách ứng xử của người Phương Tây (thay đổi cho phù hợp từng dịp ) thái độ người Thầy Karate là tự nhiên, không bao giờ thay đổi, để hiêu rỏ hơn về thái độ này, nào chúng ta cùng xem qua một số phẩm chất của họ:
*Sự khiêm tốn :
Để hiểu rỏ về tính khiêm tốn tiềm ẩn trong các vị Thầy Karate, chúng ta phải cố gắng hiểu sự khiêm tốn này như thế nào !
Người Phương Tây cho rằng tính khiêm tốn là một võ sĩ giản dị, không kiêu căng hay quyết đoán, Anh ta thấy rỏ rằng dạng khiêm tốn này có trong Karate, nhưng tôi tin chưa hẳn đúng, nếu xác định của sự khiêm tốn này là đúng, chúng ta có thể nói bất kỳ người nào đều không xứng đáng được tôn trọng khi mà được cho mình là khiêm tốn nhưng không có cái gì đáng để tự hào về mình cả. Điều này thì dù sao chúng ta cũng không nghĩ đến .
Chỉ có những người mà đã đạt tới một cái gì đó to lớn, vĩ đại và đang được mọi người tôn trọng, thì có thể tồn tại là tính khiêm tốn. Chỉ có người Phương Tây những người có mọi quyền tự hào, mà chứa đựng trong lòng tự hào của mình họ nói đó để mà khiêm tốn .
Những võ sư Karate tiềm ẩn một lòng kiêu hãnh lớn lao ở một dạng mà được thể hiện ra như là sự khiêm tốn. Họ biết rỏ những thành công to lớn do chính bản thân họ đã đạt được, tuy nhiên họ chưa bao giờ mất đi tầm nhìn của những sai lầm nghiêm trọng (lớn) của họ- Luật cương nhu trong Karate thậm chí được áp dụng ở đây : Sự phối hợp của các thái cực hình thành quan điểm hợp nhau, với sự hoà hợp này những võ sư Karate sẽ nói với những người học trò mới nhất của mình với tấm lòng chân thật và khiêm tốn cho đến lúc mà thái độ của các học sinh đó cho là phải.
*Sự vắng mặt của những ý nghỉ được nhận thức trước :
Mặc dù đã có sự quan tâm trước trong việc liên kết với một nguyên tắc của Đạo Thiền (Zen) , sự vắng mặt của những ý nghĩ được nhận thức trước lại được đề cập tới sự tôn trọng, tới thái độ của các võ sư Karate. Bất cứ khi nào một võ sư nói chuyện hay đối xử với mọi người, Ông làm điều đó không hề có sự suy nghĩ được nhận thức từ trước về người khác hay các cách cư xử. Ông không hề cố gắng phân chia con người (người đó) thành cái gì đó mà thật sự Anh ta không phải là như thế. Sự kết hợp của người võ sư Karate với mọi người là một sự kết hợp đẹp đẽ, bởi vì Ông đã cư xử với họ với một tâm trí rộng mở, Đối với người võ sư không muốn cảm giác bị tổn thương khi có một người bạn không trung thực, hơn thế nữa Ông còn duy trì một thời gian dài để chấp nhận người đó như là bạn của mình, nhưng chỉ một lần thôi, người đó là người bạn cho cuộc đời của Ông.
*Sự tự tin :
Cuộc sống của người võ sư là đầy lòng tự tin, những người Ông liên hệ đến đều có cảm giác tin tưởng và tin vào khả năng xét đoán của Ông. Người võ sư không tạo ra những quyết định theo thời, mà phân tích vấn đề trước khi sảy ra để tới một kết cục nào đó. Một quyết định đã được ra, Ông chấp nhận nó như thể là một quyết định đúng trong lúc bấy giờ và sự việc điều khiển nó phải thay đổi theo.
Người Võ sư chấp nhận thế giới như nó vẫn thế, biết rỏ cuộc sống không phải luôn luôn mềm mại và dể dàng. Ông biết rằng ngày mai Ông có thể chết hay một tai hoạ lớn đột ngột sảy ra. Điều này không ngăn trở Ông vui hưởng cuộc sống hôm nay, đối với Ông không có vấn đề (chuyện) nào làm Ông lo lắng cả, ngày mai với tất cả những khó nhọc hay hạnh phúc của nó sẽ đến, không có chuyện gì tác động đến Ông ta cả .
Người võ sư chấp nhận cuộc sống như cây liễu chấp nhận dông bão (gió) - Hơn nữa các trận chiến không thể tránh khỏi, trong họ lại bằng tinh thần quyết chiến không lay chuyển được như là cây SỒI, cây LIỄU ấy sẽ bị cong, nhưng không phải chịu đựng bất cứ khổ nhọc nào, trong khi cây SỒI đó sẽ chiến đấu và chiến đấu cho đến khi nó bị phá huỷ bởi sự bướng bỉnh của mình - Khi sự xung đột đến hãy chiến đấu với nó, nhưng đừng trở nên cay cú và cứng rắn vì chúng. Hãy nhớ rằng thế giới liên tục thay đổi và bạn cũng phải thay đổi cùng với nó. Ngày mai khi gió lặng, cây LIỄU sẽ trở về nguyên gốc của nó, trong khi cây SỒI sẽ có những cái sẹo và sự yếu đuối của ngày hôm trước .

 

Tài liệu tham khảo:

  • Tài liệu vào khoảng năm 1960 của thầy UECHI KANEI - Chưởng môn hệ phái UECHI RYU- Chủ tịch Hội Karatedo Uechi Ryu Okinawa

  • Tài liệu năm 1967 của thầy CHoji Suzuki - Chưởng môn đời thứ I hệ phái Suzucho Ryu

Trưởng tràng suzucho karatedo ryu

Hachidan Lê Văn Thạnh

Comments